Close
Free HTML5 Bootstrap Template

About Me

Francisco Assisi. Maria
Nguyễn Yên CRM

Trở Lại Trang

THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM

CHƯƠNG 4

  ĐỨC MARIA THỰC HÀNH ĐỨC CẬY TRÔNG

 Đức Cậy Trông theo sau Đức Tin và được an bài là phần bổ sung cho Đức Tin. Đấng Tối Cao gieo cho chúng ta ánh sáng siêu nhiên của Đức Tin. Thiên Chúa muốn chúng ta được ơn hiểu biết Ngài, các mầu nhiệm và lời Chúa hứa chính là để mỗi người chúng ta có thể tự phát sinh lòng khát khao mãnh liệt đạt được Thiên Chúa, nhận biết Chúa là cùng đích, là mục tiêu cuối cùng của mình, học hỏi những phương cách đạt tới mục tiêu và cùng đích đó. Đức Trông Cậy là khát vọng tự nhiên muốn đạt tới hạnh phúc tốt lành vô cùng. Nhờ Nhiệm Tích Thanh Tẩy, chúng ta được ban cho lòng khao khát cậy trông, quyết tâm chính đáng theo đuổi hạnh phúc vĩnh cửu. Đức Trông Cậy sử dụng ơn siêu nhiên hầu đạt được mục đích tối thượng, vượt mọi khó khăn trên đường theo đuổi hạnh phúc đời đời.

Để biết Đức Trông Cậy tuyệt vời chừng nào cần phải được học hỏi từ sự kiện: mục đích tối thượng và cùng đích của Đức Trông Cậy là chính Thiên Chúa, Đấng là Hạnh Phúc Tốt Lành vô cùng cao quí của chúng ta. Mặc dầu Đức Cậy Trông nhìn và tìm kiếm Thiên Chúa như điều trừu tượng, Đức Cậy Trông cũng tìm kiếm Thiên Chúa như mục tiêu có thể đạt tới nhờ công nghiệp Chúa Kitô và qua hành động chính đáng của người khát vọng tìm được Thiên Chúa. Các hành động và tác dụng của thánh đức này được điều khiển bởi ơn soi sáng của Đức Tin siêu nhiên và do sự khôn ngoan tin cậy vào lời Chúa hứa không thể sai. Vì thế, Đức Trông Cậy ở giữa sự tuyệt vọng và việc quá tự tin. Thánh Đức Cậy Trông không để cho người ta tự tin vào khả năng của mình hầu đạt tới vinh quang đời đời hoặc gạt bỏ những hành động đáng công phúc về phần mình. Thánh đức này cũng không để cho sự sợ hãi hoặc thoái chí ngã lòng cản trở người ta tiến về vinh quang đời đời đã được Chúa hứa và bảo đảm cho kết cuộc thành công. Trong sự an toàn của Đức Cậy Trông, được Đức Tin siêu nhiên bảo đảm mọi liên quan với những điều này và được áp dụng cách khôn ngoan chính đáng, nhân loại hy vọng mà không sợ bị lừa gạt, cũng không sợ việc quá tự tin.  

Tuyệt vọng là hậu qủa việc thiếu tin tưởng những điều Đức Tin hứa, không áp dụng cho mình sự bảo đảm chắc chắn nơi các lời Thiên Chúa hứa, và cũng do người ta sai lầm cho rằng mình không thể đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Giữa hai cực đoan nguy hiểm này, Đức Trông Cậy dẫn chúng ta theo con đường an toàn. Một mặt thánh đức này giữ chúng ta trong niềm tin vững vàng rằng Thiên Chúa không từ chối những điều Ngài hứa cho toàn thể nhân loại. Mặt khác, Đức Trông Cậy dạy chúng ta biết những điều Chúa hứa không thể thực hiện vô điều kiện và tuyệt đối, mà đòi hỏi chúng ta, nhờ ơn Chúa giúp, tận lực cố gắng xứng đáng với việc hoàn thành các lời hứa. Thiên Chúa cho người ta có khả năng nhìn thấy vinh quang vĩnh cửu, không phải để người ta đạt tới hạnh phúc đó bằng sự lộng hành tội lỗi của chính các khả năng họ được hưởng, nhưng để người ta sử dụng các khả năng đó thích hợp với mục đích của chúng. Sử dụng chính đáng các khả năng thi hành các thánh đức làm cho người ta xứng đáng vui hưởng hạnh phúc đời đời. Trong khi tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu, người ta cũng được hưởng hạnh phúc ngay tại đời này do việc nhận biết và yêu mến Thiên Chúa.

Nơi Đức Maria, Đức Trông Cậy đạt tới mức độ cao nhất, cả về chính thánh đức, cả về các hiệu lực và phẩm chất. Lòng ước nguyện theo đuổi mục đích cuối cùng (là) được hưởng thánh nhan Thiên Chúa nơi Đức Maria tích cực hơn nơi bất cứ thụ tạo nào khác. Hơn nữa vị Phụ Nữ khôn ngoan và trung thành này đã không làm điều gì để cản trở ước nguyện này, trái lại Người theo đuổi các mục tiêu Đức Cậy Trông bằng tất cả sự toàn hảo có thể có nơi một thụ tạo. Đức Maria không những chỉ Tin mãnh liệt các lời Chúa hứa mà cũng Trông Cậy mãnh liệt. Hơn nữa, Đức Maria còn được vui hưởng thị kiến hạnh phúc, trong đó Người học biết bằng việc nếm chân lý và sự thành tín vô cùng của Đấng Tối Cao. Đức Maria không có dịp sử dụng Đức Cậy Trông trong khi vui hưởng thị kiến và chiếm hữu Thiên Chúa. Nhưng khi trở lại trạng thái bình thường, do nhớ lại những gì đã hưởng, Đức Maria theo đuổi Đức Cậy Trông với sức mạnh và lòng khao khát mãnh liệt hơn rất nhiều.

Còn một lý do khác nữa tại sao Đức Trông Cậy của Đức Maria trội vượt trên tất cả các tín hữu cộng chung lại, đó là sự cao cả của phần thưởng vinh quang mai sau, vì phần thưởng là đối tượng đích thực sau cùng của Đức Trông Cậy. Nơi Đức Maria phần thưởng này vượt xa trên mọi vinh quang của toàn thể thần thánh. Điều này phù hợp với sự hiểu biết về vinh quang Thiên Chúa bảo đảm dành cho Người. Để Đức Maria có thể đạt tới đỉnh cao nhất của thánh đức này, có thể hy vọng xứng đáng hưởng mọi điều mà quyền năng Thiên Chúa sẽ thực hiện, Người được Đức Tin soi sáng, được mọi ơn trợ giúp và các đặc ân của Thánh Đức này cách thích hợp, được Chúa Thánh Thần trợ giúp cách đặc biệt. Những điều chúng ta vừa mới nói về Đức Cậy Trông nơi Đức Trinh Nữ đối với đối tượng chính của thánh đức này cũng phải được nhìn nhận đối với các đối tượng thứ yếu nữa vì các đặc sủng mầu nhiệm mà Đức Nữ Vương thiên quốc được hưởng đều quá sức vĩ đại.Đức Maria hiểu biết các vinh quang và hạnh phúc đời đời của Người và những việc phải được thực hiện trong Giáo Hội trần thế nhờ công nghiệp của Con cực thánh. Như đã nói trước kia về Đức Tin của Đức Maria, hẳn Thiên Chúa cũng đã tạo dựng Đức Trông Cậy (Hy Vọng) cho dù chỉ vì một mình Người mà thôi, và vì Đức Maria mà Thiên Chúa đã ban thánh đức đó cho cả loài người. Vì lý do này Chúa Thánh Thần gọi Đức Maria là Mẹ Đức Yêu Thương xinh đẹp và Đức Cậy Trông thánh thiện (Gv 1:24-25). Đức Maria trở nên Mẹ Chúa Kitô vì đã cung cấp cho Chúa xương thịt máu của thân xác Chúa. Chúa Thánh Thần đặt Đức Maria là Mẹ Đức Trông Cậy, vì Người đặc biệt hợp lực cộng tác trong việc cưu mang và sinh ra thánh đức này cho các tín hữu. Đặc quyền của Đức Maria là Mẹ Đức Trông Cậy được nối liền với và là hậu quả của việc Người là Mẹ Chúa Giêsu Kitô. Đức Maria biết nơi Con của Người, Người sẽ đặt nền móng mọi sự an toàn chắc chắn cho Đức Trông Cậy của chúng ta. Do việc cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa làm người, Đức Maria được quyền quản trị đối với các thánh sủng và các lời hứa của Đấng Tối Cao, những điều đó được chu toàn tùy thuộc cái chết của Chúa Kitô. Do tự nguyện cưu mang và sinh hạ Ngôi Lời Nhập Thể, Đức Maria chuyển mọi thứ đó cho chúng ta, vì thế Người sinh ra Đức Trông Cậy cho chúng ta. Bởi thế hoàn thành theo nghĩa chính thống điều Chúa Thánh Thần đã nói với Người: “Các cây Người trồng là thiên đàng” (Dc 4:13); vì tất cả mọi thứ phát sinh từ Đức Maria, Mẹ ân sủng, đều tạo ra hạnh phúc cho chúng ta, thiên đàng của chúng ta, niềm hy vọng chắc chắn chúng ta đạt được hạnh phúc thiên đàng vĩnh cửu.

Theo thánh ý Thiên Chúa Cha, Giáo Hội có Cha trên trời đích thực trong Chúa Giêsu Kitô, vì Chúa Kitô sinh ra và thiết lập Giáo Hội bằng công nghiệp lao khổ, phong phú hóa Giáo Hội bằng những ân sủng, bằng các gương sáng và giáo lý của Ngài. Vì thế thiệt là thích hợp để Giáo Hội cũng phải có một Bà Mẹ hiền từ đầy yêu thương. Đức Từ Mẫu với lòng ân cần săn sóc nuôi dưỡng vỗ về ủi an dịu dàng, với lòng yêu thương cứu giúp sẽ nuôi dưỡng các người con nhỏ bé bằng sữa của mình (1 Cor.3:2), bằng thực phẩm nhẹ mềm và mỹ vị bao lâu những người con này, trong tuổi ấu thơ, không tiêu hoá được thực phẩm của người lực lưỡng mạnh khỏe. Vị Hiền Mẫu dịu dàng này là Đức Maria rất thánh. Ngay từ khởi đầu Giáo Hội, khi Luật Ân Sủng được sinh ra nơi những người con còn ấu thơ (giáo hội sơ khai), Đức Maria đã ban sữa ngọt ngào là những lời giáo huấn đầy ơn soi sáng khích lệ của Hiền Mẫu yêu thương. Đức Hiền Mẫu Maria sẽ tiếp tục cho tới tận thế trợ giúp, cầu bầu can thiệp cho những người con mới, mà Chúa Kitô sinh ra hàng ngày do công nghiệp Hy Sinh Cứu Chuộc và do lời cầu nguyện của Mẹ Hiền hay thương xót. Đức Hiền Mẫu Maria nuôi dưỡng con cái của Mẹ ngay từ khi họ mới sinh. Người là Hiền Mẫu, là cuộc sống và hy vọng của chúng ta. Người là máng chuyên mọi ân sủng chúng ta được hưởng. Người là gương sáng chúng ta phải noi theo bắt chước. Mẹ Maria là bảo đảm của chúng ta trong công cuộc theo đuổi hạnh phúc vĩnh cửu mà, nhờ Con cực thánh của Mẹ, chúng ta đáng được hưởng. Đức Hiền Mẫu Maria ban cho chúng ta ơn trợ giúp cần thiết cho việc đạt được mục đích hạnh phúc cuối cùng.

 LỜI MẸ MARIA

 Con hết sức yêu dấu của Mẹ, với ơn Chúa, con phải làm việc không ngưng nghỉ để bắt chước Mẹ như con đã được ơn soi sáng đặc biệt liên quan đến sự tuyệt vời của Đức Cậy Trông và những việc Mẹ đã thực hành được nhờ Thánh Đức này. Con phải liên tục canh tân suy gẫm các lời hứa của Đấng Tối Cao. Với lòng tin tưởng vững chắc nơi tính cách đích thực siêu nhiên của các lời Chúa hứa, con hãy nâng trái tim lên tới những ước ao và khao khát mãnh liệt đạt cho được những điều đó. Trong Đức Trông Cậy vững chắc này, nhờ các công nghiệp của Con chí thánh Mẹ, con có thể bảo đảm cho mình tới nơi vĩnh phúc trên trời để cùng với mọi thần thánh chiêm ngắm thánh nhan Đấng Tối Cao vinh quang muôn đời. Với sự trợ giúp của Đức Trông Cậy, con có thể nâng trái tim lên trên mọi vật trần thế, đặt trí khôn vào Đấng Tốt Lành không bao giờ thay đổi, Đấng con ao ước. Mọi vật hữu hình sẽ trở nên gánh nặng khó chịu cho con, con sẽ coi những thứ đó là khốn nạn bần tiện. Con sẽ không khao khát đuổi theo thứ gì ngoại trừ đối tượng đáng yêu nhất, hoan lạc nhất của mọi ước nguyện của con. Trong linh hồn Mẹ có Đức Cậy Trông mãnh liệt. Lòng cậy trông như thế chỉ có thể có nơi những người mà nhờ Đức Tin đã chiếm hữu và hiểu rõ đối tượng của Đức Trông Cậy, đã nếm Đức Trông Cậy bằng kinh nghiệm. Không miệng lưỡi và ngôn từ nào có thể diễn tả được sức mãnh liệt của Đức Cậy Trông.

Ngoài ra, để thúc đẩy con hơn nữa, con phải suy gẫm và thực tâm hối tiếc sự bất hạnh của hết sức nhiều linh hồn là hình ảnh Thiên Chúa và có thể hưởng vinh quang của Ngài, nhưng vì tội lỗi, những người đó bị loại ra khỏi lòng trông cậy được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Nếu con cái Giáo Hội ngưng những việc làm vô ích mà dành thì giờ suy nghĩ cân nhắc các ân sủng chắc chắn của Đức Tin và Đức Trông Cậy, Đức Trông Cậy sẽ tách họ ra khỏi sự tối tăm, biệt lập với người không tin tưởng gì cả vì mù quáng. Những người mù quáng hiển nhiên đáng phải xấu hổ vì sự lãng quên dại khờ. Những người đó phải từ bỏ lòng vô ân khốn nạn, phải mở mắt ra vì những hình phạt kinh khủng vô cùng đang chờ. Họ hết sức đáng thương, vì đã khinh thường Máu Chúa Kitô đổ ra chỉ để giành cho họ những ân sủng này. Những người đáng thương đó coi các ân sủng chân lý chẳng khác gì điều giả tưởng. Họ bôn ba đây đó suốt đời mà không dành lấy dẫu chỉ một ngày, nhiều người dẫu chỉ một giờ, để suy nghĩ về các bổn phận và tình trạng nguy hiểm của họ.

 Phần con, nhờ Con chí thánh Mẹ, con hãy tận lực làm việc, cầu nguyện xin cho việc nhổ tận gốc tội lỗi. Hãy tin Mẹ, bất cứ việc thực hành và nỗ lực nào con thực hiện hướng về mục đích này sẽ được Thiên Chúa ân thưởng.